บริษัทวิจัยตลาด ABI Research รายงานสถิติของตลาดแท็บเล็ตในไตรมาสที่สองของปี 2013 ดังนี้ยอดขาย 12.7 พันล้านดอลลาร์ โตขึ้น 23% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ลดลง 17% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนนี้
แท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่าแท็บเล็ตขนาด 10 นิ้วแล้วในขณะนี้ โดย iPad mini เองก็มีส่วนแบ่งตลาด 60% ของยอดขาย iPad ทั้งหมด (นับตามจำนวน) และมีส่วนแบ่งตลาด 49% ของตลาด iPad ทั้งหมด (นับตามมูลค่า)
แท็บเล็ต Android มียอดขายมากกว่าสินค้าตระกูล iPad เป็นครั้งแรก และถ้านับตามมูลค่า ตอนนี้แอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดลดลงเหลือเพียง 50% ของตลาดแล้ว
ราคาขายเฉลี่ย (average selling price หรือ ASP) ของ iPad ก็ลดลง 17% จากปีก่อน (เหตุผลสำคัญมาจาก iPad mini) ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นๆ มีราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 17%
ABI ให้ความเห็นว่าถ้าวัดกันเป็นรายบริษัท แอปเปิลยังเป็นผู้นำในตลาดนี้ แต่คู่แข่งก็เริ่มแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดได้มากขึ้น และรอบการออกรุ่นทุก 12 เดือนของแอปเปิลเริ่มช้าเกินไปแล้ว
ที่มา : ABI Research via blognone
แสดงความคิดเห็น